27/03: Bài 8. Nói Chuyện Với Các Bạn Trẻ

27/03: 8. Nói Chuyện Với Các Bạn Trẻ
Category: Phật Học – Phật học ôn tập-
Posted by: Tbl Đọc: 4453 lần
Nhân ngày Phật Đản
8. NÓI CHUYỆN VỚI CÁC BẠN TRẺ
Hoằng Hữu Nguyễn Văn Phú

 
Lời ngỏ : Sau khi đã đăng 9 bài trong Bước Vào Cửa Phật – Quyển 1 – của tác giả Hoằng Hữu Nguyễn Văn Phú, chúng tôi tiếp tục gửi đến bạn đọc hai bài sau đây trong tác phẩm này –gồm 69 bài –
NGÀY PHẬT ĐẢN
Hôm nay, chúng ta tề tựu nơi đây để mừng lễ Phật đản, mừng ngày sanh của bậc đạo sư đã chỉ dẫn cho nhân loại con đường giác ngộ và giải thoát.
Thái tử Tất-Đạt-Đa đản sanh cách đây hơn 26 thế kỷ, vào thời đại các vua Hùng của nước ta. Thái tử đã từ bỏ phú quý năm 29 tuổi để ra đi tìm con đường giải thoát cho chúng sinh, giải thoát khỏi mọi khổ đau, giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi. Sau nhiều vất vả và cố gắng, ngài đã giác ngộ nguyên nhân gây ra đau khổ, giác ngộ con đường thoát khổ, giác ngộ thực tướng của vạn pháp, vào năm 35 tuổi. Ngài hoằng dương đạo pháp không ngưng nghỉ suốt 45 năm và nhập diệt năm 80 tuổi.
Sinh ra, lớn…
… lên, và mất đi như một con người chứ không phải như một thần linh, ngài là một con người đại hùng, đại lực, đại từ bi. Ngày nay trên thế giới có trên 500 triệu Phật tử, thuộc nhiều giáo hội khác nhau, thực hành nhiều phép tu khác nhau nhưng tất cả đều không ra ngoài bốn lý: khổ, không, vô thường, vô ngã ; tam học : giới định huệ và bốn tâm vô lượng : từ, bi, hỷ, xả.
Các bạn trẻ là những người còn đang lo xây dựng tương lai, còn đang lo làm tròn mọi bổn phận với gia đình, quốc gia và xã hội, nhiều khi tự hỏi không hiểu nên kỷ niệm ngày Phật đản như thế nào và học Phật như thế nào vì sự thật các bạn thấy còn nhiều thắc mắc. Sau đây là một vài điều gợi ý gửi đến các bạn.
Trước hết, đạo Phật có một số đặc điểm. Đạo Phật là một đạo khoan dung, đã không chủ trương loại bỏ các đạo khác mà lại tôn trọng các đạo ấy. Đạo Phật tới đâu cũng do các ngả hòa bình và nếu có thu hút các tín ngưỡng địa phương thì cũng chỉ vì có một quan niệm sâu xa và rộng rãi, coi mọi hiện tượng bên ngoài rút lại cũng chỉ là không mà thôi, và một khi con người giác ngộ rồi thì những hiện tượng ấy hết ý nghĩa.
Hơn nữa đạo Phật nêu cao tự do tư tưởng, chính đức Phật đã dạy rằng ai ai cũng phải suy xét kỹ kưỡng về mọi điều, kể cả lời dạy của thày mình tức là của chính đức Phật. Vậy các bạn trẻ hãy yên tâm mà đến với đạo Phật, sẽ không có gì bó buộc, nhất là không có gì bó buộc sự suy nghĩ và quyết định của các bạn.
Đối với bản thân các bạn, đức Phật dạy như thế nào ? Mục đích bình thường của mỗi người chúng ta là thân tâm an lạc. Một trong những điều dẫn đến niềm an lạc đó là ít ham muốn và biết đủ. Điều này có người hiểu lầm là từ bỏ phấn đấu. Thật ra, tinh tiến, chăm chỉ để lo cho đời sống bản thân, cho gia đình và giúp ích cho xã hội là điều phải làm, nhưng điều Phật dạy là chớ có tham lam, vơ vét, vì lòng tham không có đáy cho nên nó sẽ gây ra đau khổ, đau khổ cho chính mình và cho người khác; trái lại nên cứu khổ và cho vui, đó là từ bi; nên vui với cái vui của người khác, đó là hỷ; nên bỏ hết những điều sân hận, bực bội, đó là xả. Tuy nhẹ thế thôi, nhưng đã là khó và sau này có dịp chúng ta sẽ đi vào vấn đề sâu hơn.
Thông thường, chúng ta nhờ các giác quan mà tiếp xúc với ngoại giới, với các hiện tượng, nhưng việc đáng suy nghĩ là các cái bên ngoài đó ảnh hưởng mạnh đến chúng ta, làm cho chúng ta cảm nghĩ và hành động theo những cái đó. Như vậy là chạy theo ngoại cảnh. Nói chung, ngoại cảnh hay lôi kéo chúng ta vào sự ham muốn. Đạo Phật dạy ề hãy quay vào trong Ừ nghĩa là thay vì luôn luôn hướng ra ngoại cảnh, chúng ta cần thu xếp thì giờ để quay vào trong tâm mình, để xét chính mình. Việc này nói có vẻ dễ nhưng phải cương quyết lắm mới làm được vì con người ta rất ít khi muốn tự xét mình, tìm khuyết điểm và lỗi lầm của mình và nguyện sửa những khuyết điểm ấy và nguyện không tái phạm các lỗi lầm ấy. Nên nhớ rằng việc quay vào trong giúp cho chúng ta hiểu được chính chúng ta và từ đó tự chúng ta tránh được lòng tham dục. Khi tham dục bớt dần đi, sẽ thấy thanh thản hơn, ề khỏe khoắn Ừ hơn.
Đối với nhân loại đầy hận thù, giết chóc, đạo Phật cống hiến được những gì ?
Thứ nhất, đạo Phật chủ trương bất bạo động, nôm na là không dùng sức mạnh để giải quyết các vấn đề tranh chấp. Có bạn trẻ nêu thắc mắc : quân thù nó đánh mình, chẳng lẽ ngồi yên ? Thắc mắc thế là phải. Câu trả lời là : Hãy bình tĩnh xem xét vấn đề, tìm kiếm mọi giải pháp ôn hòa trước đã, hết đường hòa bình mới dùng cách khác. Trả lời như vậy là đứng theo quan điểm thế gian. Còn thái độ xuất thế gian thì chúng ta theo không nổi.
Thứ nhì, đạo Phật chủ trương từ bi, từ là cho vui, bi là cứu khổ, từ bi là cho vui và cứu khổ. Nhờ tinh thần này, xã hội con người sống hài hòa hơn, hạnh phúc hơn. Có bạn trẻ thắc mắc : chúng tôi mang đồ cứu trợ về, định đem phân phát cho đồng bào đang đói lạnh, thì họ bắt xếp đồ vào kho, nói rằng còn chờ lệnh trên. Chúng tôi muốn cứu khổ mà người ta lại cố tình cản trở. Xin trả lời : lòng từ bi của quý bạn là nhân lành, nhưng việc làm của quý bạn thiếu duyên, vì đã gặp nghịch duyên nên thất bại. Nói theo thông thường, quý bạn thiếu phần trí để lo liệu công việc, chưa tìm thuận duyên nơi những Phật tử đã có kinh nghiệm để họ chỉ cho quý bạn cách thức làm việc.
Các bạn trẻ thấy một số điều không suông sẻ ở mấy chùa, ở mấy tu sĩ nên có ý buồn. Những cái buồn ấy, mọi Phật tử đều cảm nhận chứ không riêng gì các bạn trẻ. Đức Phật đã dạy: hãy y vào Pháp, đừng y vào người. Chúng ta hãy can đảm và tin tưởng tiến bước trên đường tìm giác ngộ và giải thoát, nếu có ai thở dài mà nói đến chữ mạt pháp thì xin các bạn nhớ cho rằng chỉ có một số người mạt thôi chứ pháp thì không bao giờ mạt được.
Để kết thúc, chúng tôi xin nhấn mạnh rằng đạo Phật có thể cống hiến hòa bình cho nhân loại do chủ trương bất bạo động, có thể cống hiến hạnh phúc cho mỗi người qua phản quang tự kỷ và thiểu dục tri túc và có thể cống hiến an lạc cho toàn thể xã hội bằng từ bi hỷ xả.
Nhân ngày Phật đản hôm nay, xin thân mến chúc các bạn trẻ thân tâm thường an lạc.
Hoằng Hữu Nguyễn-Văn-Phú
( Bước vào cửa Phật-Book1)
(Những hình đăng kèm các bài viết này do NN sưu tầm .
Các kỳ tới, chúng tôi sẽ đăng tiếp theo những bài của Book 1)

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Paid Links