Mua Nhà Năm 2023

Mua và Bảo Trì Nhà #4, mua nhà năm 2023…

Rất nhiều người rục rịch muốn mua nhà mà hỏi mình đủ thứ vì nhà ngưng lên và có vẻ đang đi xuống… Đối với mình thì mình chỉ mua nếu mình có đủ điều kiện để giữ lâu dài. Bây giờ là không có bid up thì mừng rồi, còn đợi gì nữa? LOL. Mình làm cái gì cũng tính toán kỹ lưỡng cho gia đình vì nhà cửa là cái đầu tư lớn nhất trong đời. Bây giờ phải biết làm toán, và phải biết tình trạng tài chánh của gia đình mình như thế nào, phải biết tại sao nhà xuống và lên. Mình không biết ở những tiểu bang khác như thế nào nhưng mình chỉ theo data mà làm cái gọi là “educated guess”, mọi thứ đều là đoán, đoán đúng thì tốt cho mình, đoán sai thì cả gia đình lục đục vì tiền bạc.

Hãy lấy thí dụ một zipcode tốt và một zipcode khác khá popular với VN. 94539 và 95121. Phải đi coi về statistic của từng zipcode một. Mình thấy cái trang này là khá đầy đủ

muốn so sánh zipcodes thì dùng cái này .

Khi mình đọc statistic thì mình nên chú trọng tới những cái gì? Đọc bài cũ thì sẽ biết. Bây giờ mình chỉ nói tới năm 2023 như thế nào.

Giá nhà mình đã rớt 25% từ lúc cao nhất là năm ngoái, nhưng từ 2007 tới giờ vẫn trên 120%. Có những cái data đối với mình là quan trọng nếu mình đang muốn mua nhà.

  1. Population: nếu population giảm đi theo năm tháng tức là những người mua cũ bán đi mà không có người trở lại, những Mỹ già bán bỏ đi nhưng lại không có nhiều người khác vào, tại sao? Giá lên quá cao và zipcode không đáng cho người khác vào.
  2. Average income: nếu người trong khu mình mà kiếm ít tiền thì ai có tiền sẽ mua lại nhà mình giá cao hơn trong tương lai? Bây giờ thử làm toán. Khu VN thích 95121, 95148, mua một cái nhà nhỏ trung bình $1.1M. 20% down là $220k, mỗi tháng trả ở 6.5% là $7029, chưa kể tiền linh tinh trong nhà. Nếu tiền mortgage là 1/3 tiền lương thì gia đình phải kiếm $21087 = $253,044. Bây giờ nhìn cái average income của zipcode mình rồi nhân hai lên như cả hai vợ chồng đều đi làm thì có mua được nhà này không? Đi vào khu đó và coi người trong đó công việc loại gì, tương lai ra sao, nhà cũ, nhà mới? Chỉ có nhà cũ cả tỷ năm mà vẫn có giá là như ở Palo Alto, Los Gatos, Los Altos, Hillsbourough mà thôi còn SJ thì chưa chắc. Muốn tin gì thì tin, statistic và toán là ít khi sai.
  3. Mua nhà để ở: Trước mua nhà nhỏ, sau mua nhà to. Nhà nhỏ mà $1.1M thì khi nào có tiền mua nhà to? Lương và tiền lời phải tới bao nhiêu mới mua được nhà to, mà khu với average income là $117k thì ai sẽ có tiền mua nhà mình $1.5M để có lời $400k qua nhà lớn hơn? Khu có đủ tốt để người làm nhiều tiền vào để mua không?

Theo mình thì mua được thì cứ mua, nhưng đừng mong sẽ có lời lẹ vì “that ship has sailed”. Phải nghĩ mình sẽ ở cái nhà mới mua này khá lâu, gia đình có hạnh phúc với nó hay không? An toàn cho con cái hay không? Khá nhiều người làm lương cao đã bị mất việc, lương thấp cũng mất việc, có thể có foreclosure và short sales  hay không, có thể có, kinh tế có recession hay không? nếu có thì bao lâu mới ra khỏi? Đã rất nhiều người bỏ CA đi tiểu bang khác. San Francisco đã có cả 100k gia đình bỏ đi vì crimes và đắt đỏ, giá nhà thuê đã đi xuống. Phải nhớ, mọi thứ là FEAR (sợ hãi) và GREED (lòng tham), khi greedy thì nhào vào mua để kiếm lời lẹ, khi fear thì nó sẽ land slide xuống không đáy. Thì nó lại dính tới phúc đức, Karma của gia đình mình. Sống tốt sẽ gặp hên mua nhà đúng, sống không tốt thì có thể bị mất tiền và gia đình lục đục. Phải tin vào thực chất của con người mình thì luôn luôn sẽ thành công trong mọi việc, ngay cả mua nhà thời thế dổm. Đừng hỏi nên hay không nên mua, chỉ có mình mới quyết định được thôi. Làm toán và đọc statistic thì sẽ quyết định đúng cho gia đình.

Chúc mọi người kiếm được một căn nhà khang trang và an toàn cho gia đình hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *