Turbotax Premier 2022

Turbotax 2022…

Năm nào mình cũng dùng turbotax premier (mua ở Amazon xài được 5 computers, gia đình mua chung thì rất rẻ) để khai thuế. Mình phải dùng PREMIER vì nó có stocks and bonds investment. DELUXE không có. Cái hay của Turbotax là nó sẽ mở cái năm ngoái và import hết những gì mình đã khai, cứ thế mà điền cái mới vào, không quên được. Năm nay có những cái mới mà mình điền vào mà không thấy thuế nó refund thêm gì cả. Đầu năm mua sớm rất rẻ $69 Amazon hoặc Costco.

  • Mortgage Interest: Bỏ vào $12,400 tiền lời trả năm rồi, không thấy Federal đổi, chỉ có State CA lên một chút thôi.
  • Thuế nhà: Bỏ vào $11500 cả năm mà cũng Federal cũng không nhảy, chỉ có State nhảy chút.
  • MCTR (Middle Class Tax Refund): Năm rồi hai vợ chồng nhận được $600, năm nay khai thuế bỏ vào, nó có mục MCTR, không phải đóng thuế nhưng mình vẫn bỏ vào.
  • State Tax Refund: Năm ngoái có được STATE refund, điền vào cũng không phải đóng thuế trên cái refund này.
  • Tiền Học Con Gái: Năm ngoái mình phải trả cho con gái đi học college hết $1165 mà cũng không được trừ thuế năm nay.
  • Tiền Thuế Xe: Bỏ vào cả ngàn cho lại được mấy chục của State thôi, Federal không nhúc nhích.
  • Tiền Lời nhà băng: Cái nào có trên $10 là mình bỏ vào hết để khỏi bị lộn xộn, ngay cả $14.
  • Stocks, Dividends, Interests từ Brokerage: Chỉ bỏ tên Broker, account #, account ID là nó download hết không phải làm gì cả, rất tiện lợi. Chỉ có cái stocks của sở cho mua rẻ ESPP mà bán trong năm thì phải điền lại chứ không là nó cho lời rất nhiều vì nó không để vào tiền mua, chỉ để tiền bán mà thôi. Khi mình vừa mua là hãng đã đóng thuế và bỏ vào W2 của mình rồi, nếu không điền lại là trả lời hai lần. Tiền lời của stocks năm nay sẽ được trừ vào tiền lỗ năm ngoái cho tới hết thì mới phải đóng thuế trên tiền lời mới, nên phải giữ record từ hồi mình thua tới giờ. Nếu ngày xưa mà thua lỗ stocks nhiều như mình thì mấy năm lời này cứ thế mà trừ cho tới khi lấy lại hết tiền lỗ cả tỷ năm thì thôi.
  • Efile: Tốn $25 nhưng nó deposit thẳng vào checking account. Nếu là lần đầu tiên làm e-file thì cần AGI (Adjusted Gross Income) của năm trước hoặc Driver License. Nếu không biết AGI năm ngoái thì vào IRS website download cái income tax năm ngoái thì sẽ thấy.
  • Những documents cần có (download từ website tốt hơn): W2s, 1099, 1098, bank interests, property tax, mortgage interests, car registrations, HSA (Payflex), Brokerage Investments, 

Thiệt ra có computer, dùng TurboTax vừa dễ vừa lẹ mà không phải lo lắng ai làm sai. Năm nào cũng như năm đó, chỉ có bao nhiêu loại income và deductions giống nhau. Cứ bổn cũ soạn lại với số mới mà thôi. Mình làm luôn cho con gái mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *